DQ Platform แพลตฟอร์มสื่อสร้างเสริมทักษะความฉลาดทางดิจิทัลสำหรับเยาวชนไทย ทำหน้าที่เป็นห้องเรียนออนไลน์ ส่งเสริมการเรียนรู้ความฉลาดทางดิจิทัล โดยมีระบบประเมินทักษะความฉลาดทางดิจิทัลของเยาวชนไทย มินิเกมที่ออกแบบและสร้างขึ้นใหม่ เพื่อการส่งเสริมทักษะความฉลาดทางดิจิทัลแก่เยาวชน ในรูปแบบที่แปลกใหม่ เข้าใจง่าย สนุกสนาน และเป็นไปตามบริบทที่เหมาะสมกับคนไทย รวมถึงสื่อการสอนสำหรับใช้ในห้องเรียนแบบออฟไลน์โดยเฉพาะ เช่น สไลด์สื่อการสอน ใบงาน แบบฝึกหัดต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมสำหรับทั้ง คุณครู นักเรียน และผู้ที่สนใจ ในรูปแบบ Workshop/seminar เพื่อให้เกิดการตระหนักรู้และเกิดความเข้าใจในการเป็นพลเมืองดิจิทัลที่มีศักยภาพทางความคิด และสภาวะดิจิทัลที่แข็งแรง
ผลความสำ เร็จของโครงการ
ผลผลิต:
1. ผู้เข้าถึงเนื้อหาผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ (Reach) รวมทุกเนื้อหา 1,333,139 หน่วย
2. ผู้เข้าร่วมและใช้งานแพลตฟอร์ม Think-DQ 969,109 หน่วย
3. แพลตฟอร์มและระบบประเมินผลความฉลาดทางดิจิทัล Think-DQ 1 ระบบ
4. บทเรียนเกี่ยวกับความฉลาดทางดิจิทัลภายในแพลตฟอร์ม 8 หน่วย
5. Infographic ส่งเสริมการเรียนรู้ความฉลาดทางดิจิทัล 9 ชิ้นงาน
6. ผู้เข้าใช้งานระบบการประเมินผล (DQ-Assessment) 9,670 คน
7. ผู้เข้าร่วมเล่นมินิเกมเกี่ยวกับความฉลาดทางดิจิทัล 26,882 คน
8. มีผู้ดาวน์โหลดเนื้อหาสื่อการสอนส่งเสริมการเรียนรู้ทักษะความฉลาดทางดิจิทัล 5,460 หน่วย
9. ผู้เข้าชมเสวนาออนไลน์เรื่องความฉลาดทางดิจิทัล (Reach) 18,286 หน่วย
10. นักเรียน คุณครู หรือผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมความรู้ทักษะความฉลาดทางดิจิทัล 1,869 คน
ผลลัพธ์:
1. ผู้เข้าร่วมและใช้งานแพลตฟอร์ม ร้อยละ 80 ตระหนักถึงความสำ คัญของทักษะความฉลาดทางดิจิทัล ผลการประเมินทักษะความเป็นพลเมืองดิจิทัลจากผู้เข้าร่วมทำ แบบทดสอบทั้งหมด พบว่าคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 65.53 หรือเท่ากับ 20.97 คะแนน จากคะแนนเต็ม 32 คะแนน หัวข้อที่กลุ่มผู้เข้าร่วมประเมินควรได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนเพิ่มเติมมากที่สุด คือ Digital Security, Digital Use และ Digital Rights ตามลำดับ
2. นักเรียน คุณครู หรือผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมความรู้ทักษะความฉลาดทางดิจิทัล ร้อยละ 80
มีทักษะความฉลาดทางดิจิทัลผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
3. ผู้เข้าชมเสวนาผ่านทางออนไลน์ ร้อยละ 80 พึงพอใจต่อการรับชม โดยพบว่าผู้เข้าร่วมอบรมผ่าน
ช่องทางออนไลน์จำนวน 1,883 คน ได้ประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ ส่วนใหญ่
มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยสามารถสรุปคะแนนได้ ดังนี้ 1) คะแนนความพึงพอใจโดยรวมต่อ
การอบรมออนไลน์ ได้ 4.69 จาก 5 คะแนน 2) คะแนนความพึงพอใจในการจัดอบรมออนไลน์ ได้ 4.26 จาก 5 คะแนน และ 3) คะแนนความพึงพอใจในเนื้อหาการอบรม ได้ 4.37 จาก 5 คะแนน
4. ผู้เข้าใช้เนื้อหาสื่อการสอนส่งเสริมการเรียนรู้ทักษะความฉลาดทางดิจิทัล ร้อยละ 80 พึงพอใจต่อเนื้อหา
5. ผู้เข้าใช้ระบบการประเมิน ร้อยละ 80 พึงพอใจต่อการใช้งานระบบ พบว่า ผู้ใช้งานได้ประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการใช้งานแพลตฟอร์ม โดยคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 4.99 จาก 5 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 99.8
6. ผู้เข้าถึงเนื้อหาผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ ร้อยละ 80 พึงพอใจต่อผลงาน
7. ผู้เข้าร่วมมินิเกม ร้อยละ 80 พึงพอใจต่อการใช้งาน พบว่า ผู้ใช้งานได้ประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการใช้งานมินิเกม จากผู้ใช้งานที่ร่วมตอบแบบสอบถามทั้งสิ้น 7,734 คน ผู้ใช้งานส่วนมาก คือ ร้อยละ 98.15 ให้ความพึงพอใจในระดับมากที่สุด คะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ที่ 4.96 คะแนน จาก 5 คะแนน
ลิงก์ผลงาน : Facebook : Think-Digital เรียนวิธีคิด ผ่านความฉลาดทางดิจิทัล
ความเห็นล่าสุด