เลือกหน้า

“คริสต์มาสและปีใหม่” ขึ้นอันดับ 1 ความสนใจของโลกออนไลน์เดือนธันวาคม 67

“แบงค์ เลสเตอร์ เสียชีวิต” รั้งอันดับ 2 “หมูเด้ง” ร่วงไปอันดับ 7

ซีรีส์วาย-ยูริติด 10 อันดับแรก ถึง 3 เรื่อง TikTok ยังครอง Engagement สูงกว่าทุกแพลตฟอร์ม

จากการสำรวจประเด็นการสื่อสารในโลกออนไลน์ผ่าน 5 แพลตฟอร์มหลักคือ 1) Facebook 2) X 3) Instagram 4) YouTube และ 5) TikTok พบว่า ในเดือนธันวาคม 2567 “เทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่” ได้รับความสนใจเป็นอันดับ 1 เช่นเดียวกับเมื่อเดือนธันวาคมปี 2566 โดยของปี 2567 มี Engagement 37.88% ส่วน แบงค์ เลสเตอร์ เสียชีวิตได้อันดับที่ 2 ที่ 12.83%GMMTV STARLYMPICS 2024″ รั้งอันดับที่สาม ด้วยสัดส่วนการมีส่วนร่วม 9.59% และ “ละคร ทิชา” อยู่ในอันดับที่สี่ ด้วยยอด Engagement 8.05% สำหรับ ประเด็น “หมูเด้ง ลูกฮิปโปแคระ” ซึ่งเคยได้รับความนิยมสูงในช่วงก่อนหน้านี้ ร่วงลงไปอยู่อันดับที่เจ็ดเป็นครั้งแรกในรอบปี 2567

สาเหตุที่สังคมออนไลน์ให้ความสนใจใน “เทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่” นั้น อาจเนื่องจากเป็นวันหยุดยาวเป็นช่วงเวลาของการเฉลิมฉลอง เป็นโอกาสที่ผู้คนสามารถแบ่งปัน เรื่องราว อารมณ์ ความรู้สึก ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เช่น ภาพและคำอวยพรภาพการเฉลิมฉลอง ภาพต้นคริสต์มาสขนาดใหญ่ตามสถานที่ต่าง ๆ การโปรโมทสินค้าส่งท้ายปีของแบรนด์ต่าง ๆ ฯลฯ สะท้อนบรรยากาศของความสุข ความสนุกสนาน ที่มีร่วมกันเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่จึงได้รับความสนใจสูงสุดในสื่อสังคมออนไลน์จากการสำรวจครั้งนี้ 

นอกจากนี้ ในเดือนธันวาคม 2567 มีหลายประเด็นหรือเหตุการณ์ที่สังคมให้ความสนใจ เช่น อาจารย์เบียร์ คนตื่นธรรม, แคมเปญ Lazada 12.12, งานประกาศรางวัลวายเอ็นเตอร์เทน อวอร์ด, การประกาศกฎอัยการศึกของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ , ความนิยมในมาสคอต “น้องหมีเนย” ของร้าน Butterbear  อย่างไรก็ตาม ประเด็นหรือเหตุการณ์ เช่นที่กล่าวไปกลับไม่ได้รับความสนใจ และไม่ติด 10 อันดับแรกความสนใจของสื่อสังคมออนไลน์ในเดือนธันวาคม 2567

10 ประเด็นที่ได้รับความสนใจ มีการสื่อสารและมีส่วนร่วมมากที่สุดในโลกออนไลน์ เดือนธันวาคม 2567

ตลอดปี 2567 Media Alert กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมกับบริษัท Wisesight ดำเนินการศึกษาการสื่อสารในโลกออนไลน์ของสังคมไทย โดยใช้เครื่องมือ ZocialEye ในการสำรวจข้อมูลจาก 5 แพลตฟอร์มหลัก ได้แก่ 1) Facebook 2) X 3) Instagram 4) YouTube และ 5) TikTok การศึกษาครั้งนี้เริ่มต้นจากการค้นหาแนวโน้มกระแสสังคมที่ได้รับความสนใจ เช่น Wisesight Trend และแนวโน้มจากทั้ง 5 แพลตฟอร์ม จากนั้นได้ทำการค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับประเด็นหรือเหตุการณ์สำคัญที่ได้รับความสนใจในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เช่น “คริสต์มาส”, “แบงค์ เลสเตอร์”, “#gmmtvstarlympics2024”, “ทิชา”, “#bmmf14”, “#happybusday”, “หมูเด้ง”, “#plutoseries”, “#perfect10liners” และ “#petrichortheseries” หลังจากนั้น ข้อมูลที่ได้จะถูกคัดกรอง และจัดหมวดหมู่ตามประเด็น กลุ่มเนื้อหา ประเภทแพลตฟอร์ม และกลุ่มผู้สื่อสารตามเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อให้ได้ข้อมูลที่มีความแม่นยำและเป็นกลาง โดยอ้างอิงจากหลักฐานเชิงประจักษ์ (Empirical Data) ซึ่งประกอบด้วย จำนวนค่าการมีส่วนร่วม ข้อความจากสื่อสังคมออนไลน์ รวมถึงวันที่และเวลาในการโพสต์ ทั้งนี้ เพื่อให้การวิเคราะห์ข้อมูลเป็นไปอย่างถูกต้อง และลดอคติในการวิเคราะห์ประเด็นที่ได้รับความสนใจในโลกออนไลน์ในช่วงเดือนธันวาคม 2567

อันดับที่ 1 เทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ (127,159,214 Engagement)

เทศกาลคริสต์มาสและส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่เป็นเทศกาลที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ และร่วมกันเฉลิมฉลอง ด้านผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ของไทยก็มีการร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลนี้เช่นกัน ส่วนหนึ่งอาจเป็นผลมาจากการที่วันคริสต์มาสและวันส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่อยู่ในช่วงเวลาใกล้กัน เป็นช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่เริ่มหยุดงาน มีการเดินทางกลับภูมิลำเนา เดินทางท่องเที่ยว มีการเฉลิมฉลอง การแบ่งปันภาพถ่ายจากสถานที่ต่าง ๆ ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ นอกจากนี้ ผู้มีอิทธิพลทางสื่อสังคมออนไลน์ก็มีบทบาทสำคัญในการแบ่งปันภาพและวิดีโอในช่วงเทศกาล รวมถึงแบรนด์ต่าง ๆ ที่มีการจัดโปรโมชั่นเพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลนี้ด้วย ในส่วนของผู้สื่อสาร พบว่า กลุ่มผู้มีอิทธิพลในสื่อสังคมออนไลน์สามารถสร้างการมีส่วนร่วมได้สูงที่สุด เช่น lalalalisa_m, srchafreen,  aonsomrutai โดยแพลตฟอร์ม Instagram มีสัดส่วนการมีส่วนร่วมสูงที่สุดถึง 50.19%

อันดับที่ 2 แบงค์ เลสเตอร์ อินฟลูฯ ถูกจ้างดื่มเหล้าจนเสียชีวิต (38,499,760 Engagement)

แบงค์ เลสเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง มีชื่อเสียงจากความสามารถในการร้องแรปขายพวงมาลัยเลี้ยงดูยาย จนคลิปกลายเป็นไวรัลในสื่อสังคมออนไลน์ ต่อมามีการสื่อสารทางออนไลน์ว่า แบงค์ เลสเตอร์เสียชีวิตจากการดื่มแอลกอฮอล์เกินขนาด เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม โดยมีรายงานว่าเขาถูกจ้างให้ดื่มแอลกอฮอล์แลกกับเงินจำนวน 30,000 บาท หลังจากการเสียชีวิตของแบงค์ เลสเตอร์ เกิดคำถามและการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการผลิตคอนเทนต์ในสื่อสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะคอนเทนต์ที่เป็นการกลั่นแกล้ง การทำร้ายร่างกาย การเสียชีวิตของแบงค์ เลสเตอร์ พาดพิงถึงผู้มีอิทธิพลในสื่อสังคมออนไลน์หลายคน เช่น เบิร์ด วันว่าง ๆ, แจ๊ค แปปโฮ, เอ็ม เอกชาติ เป็นต้น เพราะเคยทำคลิปกลั่นแกล้งแบงค์ เลสเตอร์จนได้รับบาดเจ็บ และหลังการเสียชีวิตของแบงค์คลิปต่าง ๆ ถูกนำมาเผยแพร่อีกครั้ง จนเกิดการตำหนิจากสังคม ในส่วนของการวิเคราะห์ผู้สื่อสาร พบว่า สื่อ สำนักข่าวเป็นกลุ่มที่สามารถสร้างการมีส่วนร่วมได้สูงสุด เช่น khaosodonline, ch7hd_news,  ThairathTV โดยแพลตฟอร์ม TikTok มีสัดส่วนการมีส่วนร่วมสูงสุดถึง 69.04%

อันดับที่ 3 GMMTV STARLYMPICS 2024 (28,761,877 Engagement)

วันที่ 21 ธันวาคม บริษัท GMMTV จัดมหกรรมกีฬา GMMTV STARLYMPICS 2024 ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี มีดารานักแสดงในสังกัดกว่า 100 ชีวิตเข้าร่วมการแข่งขัน ที่แบ่งออกเป็น 2 ทีม ได้แก่ Lightning Cheetah และ Shadow Eagle ภายในงานมีทั้งการแข่งขันกีฬาและคอนเสิร์ต ทำให้ Hashtag ของงาน #GMMTVStarlympics2024 ขึ้นเป็นอันดับ 1 ของโลก ในส่วนของผู้สื่อสาร พบว่า กลุ่มผู้มีอิทธิพลในสื่อสังคมออนไลน์สามารถสร้างการมีส่วนร่วมได้สูงสุดจากการแบ่งปันภาพถ่ายในงาน เช่น tawan_v, skywongravee, tontawan โดยแพลตฟอร์ม X มีสัดส่วนการมีส่วนร่วมสูงสุดที่ 42.07%.

อันดับที่ 4 ละคร ทิชา (24,158,532 Engagement)

ละคร “ทิชา” ออกอากาศทางช่อง one31 นำแสดงโดยใบเฟิร์น พิมพ์ชนก, พีช พชร, ลูกเกด เมทินี เป็นเรื่องราวของ ทิชาหรืออู่ยี่ ลูกสาวแรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาทำงานในประเทศไทยอย่างผิดกฎหมาย ด้วยความหวังว่าจะได้ชีวิตที่ดีกว่าเดิม แต่กลับถูกรังแกจากนายจ้าง ทำให้อู่ยี่ต้องทวงคืนความยุติธรรมให้กับแม่ และแก้แค้นนายจ้างของเธอ โดยสื่อสังคมออนไลน์ให้ความสนใจกับโพสต์โปรโมทละครตอนอวสาน ของดารานักแสดง เช่น ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก, พีท พชร, เซียงเซียง พรสรวง เป็นต้น ในส่วนของผู้สื่อสาร พบว่า กลุ่มผู้มีอิทธิพลในสื่อสังคมออนไลน์สามารถสร้างการมีส่วนร่วมได้สูงสุด เช่น baifernbah, pete_pamana, xiangspace04 โดยแพลตฟอร์ม TikTok มีสัดส่วนการมีส่วนร่วมสูงสุดที่ 40.15%.

อันดับที่ 5 Big Mountain Music Festival ครั้งที่ 14 (23,425,427 Engagement)

เทศกาลดนตรี Big Mountain Music Festival ครั้งที่ 14 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-8 ธันวาคม ที่ The Ocean เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา โดยในปีนี้จัดในธีม (Theme) “มัน ใหญ่ แทร่” โดยมีศิลปินชื่อดังเข้าร่วมงานมากมาย เช่น Bodyslam, โจอี้ ภูวศิษฐ์, ไททศมิตร, ทรีแมนดาวน์, ปาส์มมี่ ในส่วนของผู้ใช้งานที่สร้างการมีส่วนร่วมสูงสุด พบว่า ส่วนใหญ่เป็นผู้ใช้งานทั่วไปที่แบ่งปันภาพและวิดีโอจากการเข้าร่วมคอนเสิร์ต โดยแพลตฟอร์ม TikTok สามารถสร้างการมีส่วนร่วมสูงสุดถึง 67.20%

 

อันดับที่ 6 Happy BUSDAY The 1st Year DIARY CONCERT (17,038,559 Engagement)

BUS บอยแบนด์น้องใหม่จากค่าย Sonray Music ได้จัดคอนเสิร์ต Happy BUSDAY The 1st Year DIARY CONCERT เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 1 ปีการเดบิวต์ของวง โดยงานดังกล่าวจัดขึ้นในวันที่ 6 ธันวาคม ที่ One Bangkok Forum ในส่วนของผู้สื่อสาร พบว่า ผู้ใช้งานทั่วไปเป็นกลุ่มที่มีส่วนร่วมมากที่สุด ด้วยการแบ่งปันภาพถ่ายและประสบการณ์จากการเข้าร่วมคอนเสิร์ตครั้งนี้ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ โดยแพลตฟอร์ม X มีสัดส่วนการมีส่วนร่วมสูงสุดที่ 38.32%.

อันดับที่ 7 หมูเด้งลูกฮิปโปแคระ (14,812,415 Engagement)

หมูเด้ง” ลูกฮิปโปแคระ ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในสื่อสังคมออนไลน์ตั้งแต่เดือนกันยายน ต่อเนื่องมาจนถึงเดือนธันวาคม 2567 ด้วยการนำเสนอภาพและวิดีโอความน่ารักของหมูเด้งเช่นเดียวกับเดือนก่อน รวมถึงการนำเสนอ “หมูเด้ง” ในรูปแบบการ์ตูนฮิปโปเพื่อสอนศาสนาผ่านบัญชี krubaheng ประเด็นที่น่าสนใจในเดือนนี้ ได้แก่ การเปิดตัวกางเกงมวยหมูเด้งของ บัวขาว บัญชาเมฆ, การขายไอศกรีมหมูเด้งจากบูธตำรวจสอบสวนกลางในงานกาชาด, ข่าวหมูเด้งผิวแตกเนื่องจากอากาศหนาว และ วิทาลิก บูเทอริน ผู้มีอิทธิพลในวงการคริปโตเคอร์เรนซี เจ้าของเหรียญอีเทอเรียม บริจาคเงินจำนวน 10,000,000 บาท ให้กับโครงการอุปถัมภ์สัตว์ป่า เพื่อสร้างบ้านใหม่ให้หมูเด้ง  ในส่วนของผู้สื่อสาร พบว่า ผู้มีอิทธิพลในสื่อสังคมออนไลน์เป็นกลุ่มที่สามารถสร้างการมีส่วนร่วมได้สูงสุด เช่น khamoo.andthegang, buakawvillage, อีจัน บันเทิง โดยแพลตฟอร์ม TikTok มีสัดส่วนการมีส่วนร่วมสูงสุดที่ 37.84%.

อันดับที่ 8 ซีรีส์ Pluto นิทาน ดวงดาว ความรัก (14,250,524 Engagement)

ซีรีส์ “Pluto นิทานดวงดาวความรัก” นำแสดงโดย ฟิล์ม รชานันท์ และ น้ำตาล ทิพนารี เป็นซีรีส์แนวแซฟฟิค (Sapphic) ดัดแปลงจากนิยายของนักเขียนนามปากกา เจ้าปลาน้อย เป็นเรื่องราวของ ไออุ่น ที่ต้องจำใจบอกเลิก เม แฟนของน้องสาวฝาแฝด โอบอุ้ม ตามคำขอสุดท้ายก่อนที่โอบอุ้มจะประสบอุบัติเหตุในวันแต่งงานของตัวเอง เมื่อไออุ่นได้พบกับเม เธอกลับพบว่าเมเป็นผู้พิการทางสายตา และด้วยความใกล้ชิด ทำให้ไออุ่นเริ่มรู้สึกดีต่อเมในลักษณะที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน ไออุ่นจึงตัดสินใจสวมรอยเป็นน้องสาวฝาแฝดของตัวเอง โดยในสื่อสังคมออนไลน์ให้ความสนใจซีรีส์ตอนต่าง ๆ ที่เสนอทาง ช่องทางออนไลน์ของ GMMTV และ Viu ในส่วนของผู้สื่อสาร พบว่า ผู้มีอิทธิพลในสื่อสังคมออนไลน์ เป็นกลุ่มที่สามารถสร้างการมีส่วนร่วมได้สูงสุด เช่น namtantipnaree, filmracha, namtanfilmtrend โดยแพลตฟอร์ม X มีสัดส่วนการมีส่วนร่วมสูงสุดที่ 57.12%

อันดับที่ 9 ซีรีส์ สายรหัสเทวดา Perfect 10 Liner (14,117,164 Engagement)

ซีรีส์ “สายรหัสเทวดา Perfect 10 Liner” เป็นซีรีส์วายแนวโรแมนติกคอมเมอดี้ จากช่อง GMM25 นำแสดงโดย ฟอส จิรัชพงศ์ และ บุ๊ค กษิดิ์เดช เนื้อเรื่องเกิดขึ้นในรั้วมหาวิทยาลัยของหนุ่มคณะวิศวกรรมศาสตร์ที่ต้องมาอยู่ร่วมกับสายรหัสหน้าตาดี ทำให้เกิดความรักและความสัมพันธ์ในกลุ่มสายรหัส โดยในสื่อสังคมออนไลน์ให้ความสนใจซีรีส์ตอนต่าง ๆ ที่โพสต์ทางสื่อสังคมออนไลน์ของ GMMTV และ Viu รวมทั้งการโปรโมทซีรีส์ของนักแสดงในเรื่องอย่าง บุค กษิดิ์เดช, ฟอส จิรัชพงศ์, แซนต้า พงศภัค ในส่วนของผู้สื่อสาร พบว่า ผู้มีอิทธิพลในสื่อสังคมออนไลน์ เป็นกลุ่มที่สามารถสร้างการมีส่วนร่วมได้สูงสุด เช่น kasilbook, fforcejs, และ ppsanta โดยแพลตฟอร์ม TikTok มีสัดส่วนการมีส่วนร่วมสูงสุดที่ 40.99%

อันดับที่ 10 ซีรีส์ หยดฝนกลิ่นสนิม (11,282,339 Engagement)

ซีรีส์ “หยดฝนกลิ่นสนิม” ดัดแปลงมาจากนิยายของ Sixteenseven ออกอากาศทางช่อง one31 นำแสดงโดย อิงฟ้า วราหะ และ ชาล็อต ออสติน เนื้อเรื่องเล่าถึง สารวัตรตุลย์ สารวัตรสาวไฟแรงที่ต้องรับมือกับคดีใหญ่ ในการสืบสวนคดีนี้ เธอได้พบกับ เฌอรัญชน์ แพทย์นิติเวช ซึ่งมีนิสัยการทำงานที่แตกต่างจากเธออย่างสิ้นเชิง ทำให้ทั้งคู่ไม่ลงรอยกัน แต่ยังคงต้องทำงานร่วมกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยสังคมออนไลน์ให้ความสนใจกับการโปรโมทละครของนักแสดง เช่น อิงฟ้า วราหะ, ชาร์ล็อต ออสติน, บัญชีกลุ่มแฟนคลับของทั้งสองคน ในส่วนของผู้สื่อสาร พบว่า ผู้มีอิทธิพลในสื่อสังคมออนไลน์ เป็นกลุ่มที่สามารถสร้างการมีส่วนร่วมได้สูงสุด เช่น itscharlotty, ewaraha, memoriesofengfa โดยแพลตฟอร์ม X มีสัดส่วนการมีส่วนร่วมสูงสุดที่ 80.32%

ผลการสำรวจการสื่อสารออนไลน์ในเดือนธันวาคม 2567 ในด้านกลุ่มเนื้อหา ผู้สื่อสาร แพลตฟอร์ม

กลุ่มเนื้อหา

จาก 10 ประเด็นที่ได้รับความสนใจและมีการสื่อสารในสื่อสังคมออนไลน์มากที่สุดในช่วงเดือนธันวาคม 2567 สามารถจำแนกเนื้อหาออกเป็น 3 กลุ่ม ตามจำนวน Engagement ดังนี้

อันดับหนึ่ง กลุ่มเนื้อหาสื่อ สิ่งบันเทิง รวม 147,846,837 Engagement คิดเป็น 47.16% จาก 8 ประเด็น ประกอบด้วย GMMTV STARLYMPICS 2024 (28,761,877 Engagement) ตามด้วย ละครทิชา (24,158,532 Engagement), Big Mountain Music Festival ครั้งที่ 14 (23,425,427 Engagement), Happy BUSDAY The 1st Year DIARY CONCERT (17,038,559 Engagement), หมูเด้ง ลูกฮิปโปแคระ (14,812,415 Engagement), ซีรีส์ Pluto นิทาน ดวงดาว ความรัก (14,250,524 Engagement), ซีรีส์ สายรหัสเทวดา Perfect 10 Liner (14,117,164 Engagement) และซีรีส์ หยดฝน กลิ่นสนิม (11,282,339 Engagement)

อันดับสอง เทศกาล พบ 1 ประเด็น คือ เทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ มีจำนวน 127,159,214 Engagement คิดเป็น 40.56%

อันดับสาม กลุ่มอาชญากรรม อุบัติเหตุ พบ 1 ประเด็น คือ แบงค์ เลสเตอร์ เสียชีวิตจากอาการแอลกอฮอล์เป็นพิษ มีจำนวน 38,499,760 Engagement คิดเป็น 12.28%

จะเห็นว่า กลุ่มเนื้อหาสื่อ สิ่งบันเทิง ยังคงเป็นกลุ่มเนื้อหาหลักที่ได้รับ Engagement มากกว่าทุกกลุ่ม และติด 10 อันดับแรกของทุกเดือน ตลอดปี 2567 โดยในเดือนธันวาคม 2567 พบว่า ละครและซีรีส์ติดอันดับมากถึง 4 เรื่อง ได้แก่ ละครทิชา, ซีรีส์  Pluto นิทาน ดวงดาว ความรัก, ซีรีส์ สายรหัสเทวดา Perfect 10 Liner และ ซีรีส์ หยดฝน กลิ่นสนิม นอกจากนี้ยังมี GMMTV STARLYMPICS 2024, Big mountain Music Festival ครั้งที่ 14 และ หมูเด้ง ลูกฮิปโปแคระ ที่จัดอยู่ในกลุ่มเนื้อหาสื่อ สิ่งบันเทิง ทำให้เป็นกลุ่มเนื้อหาที่สื่อสังคมออนไลน์ให้ความสนใจมากถึง 8 ประเด็น

กลุ่มเนื้อหาที่ได้รับความสนใจมากที่สุดจำแนกตามผู้สื่อสารและแพลตฟอร์ม

กลุ่มเนื้อหาสื่อ สิ่งบันเทิง มีกลุ่มผู้สื่อสารที่สามารถสร้างการมีส่วนร่วม หรือมี Engagement มากที่สุดในเดือนธันวาคม 2567 คือ ผู้มีอิทธิพลทางสื่อสังคมออนไลน์ (50.06%) รองลงมา ได้แก่ ผู้ใช้งานทั่วไป (39.80%), สื่อ สำนักข่าว (9.80%) และ แบรนด์ (0.34%) โดยมี TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่สร้าง Engagement มากที่สุดที่ 35.27% รองลงมาได้แก่ X (31.93%), Instagram (21.42%), Facebook (9.77%), และ YouTube (1.61%)

กลุ่มเนื้อหาเทศกาล มีกลุ่มผู้สื่อสารที่สามารถสร้างการมีส่วนร่วม หรือมี Engagement มากที่สุด คือ ผู้มีอิทธิพลทางสื่อสังคมออนไลน์ (73.14%) รองลงมา ได้แก่ ผู้ใช้งานทั่วไป (22.98%), แบรนด์ (2.19%), สื่อ สำนักข่าว (1.15%) และ อื่น ๆ ได้แก่ ภาครัฐ (0.40%) นักการเมือง (0.14%) โดยมี Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่สร้าง Engagement มากที่สุดที่ 50.19% รองลงมาได้แก่ TikTok (30.87%), X (10.64%), Facebook (7.08%) และ YouTube (1.22%)

กลุ่มเนื้อหาอาชญากรรม อุบัติเหตุ มีกลุ่มผู้สื่อสารที่สามารถสร้างการมีส่วนร่วม หรือมี Engagement มากที่สุด คือ สื่อ สำนักข่าว (61.71%) รองลงมา ได้แก่ ผู้มีอิทธิพลทางสื่อสังคมออนไลน์ (32.09%), ผู้ใช้งานทั่วไป (6.18%) และ อื่น ๆ ได้แก่ พรรคการเมือง (0.02%) โดยมี TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่สร้าง Engagement มากที่สุดที่ 69.04% รองลงมาได้แก่ Facebook (22.48%), X (4.11%), Instagram (2.95%) และ YouTube (1.42%)

กลุ่มผู้สื่อสาร

            ในภาพรวมช่วงเดือนธันวาคม 2567 แบ่งกลุ่มผู้สื่อสารที่สร้างการมีส่วนร่วม (Engagement) ในสื่อออนไลน์ ออกได้เป็น 6 กลุ่มหลัก ได้แก่ ผู้มีอิทธิพลทางสื่อสังคมออนไลน์ (57.21%) ตามด้วย ผู้ใช้งานทั่วไป ในสัดส่วน (28.85%), สื่อ สำนักข่าว (12.66%), แบรนด์ (1.05%) ภาครัฐ (0.16%) และ นักการเมือง 0.07%

กลุ่มผู้มีอิทธิพลทางสื่อสังคมออนไลน์ สร้างการมีส่วนร่วม (Engagement) สูงสุดในกลุ่มเนื้อหาสื่อ สิ่งบันเทิง จากการโพสต์ของนักแสดงที่เข้าร่วมกิจกรรม GMMTV STARLYMPICS 2024 ส่วนโพสต์เกี่ยวกับละคร    ทิชา, ซีรีส์ Pluto นิทาน ดวงดาว ความรัก, ซีรีส์ สายรหัสเทวดา Perfect 10 Liner และ ซีรีส์ หยดฝน กลิ่นสนิมเป็นการโปรโมทละครของนักแสดง และผู้มีอิทธิพลทางสื่อสังคมออนไลน์อื่น ๆ ส่วนในกลุ่มเนื้อหาเทศกาล เป็นการแบ่งปันภาพถ่าย วิดีโอที่เกี่ยวข้องกับการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส ส่วนในกลุ่มเนื้อหาอาชญากรรม ผู้มีอิทธิพลทางสื่อสังคมออนไลน์ยังคงมีบทบาทในการสรุปประเด็นและการแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เช่น การแสดงความเสียใจกับการเสียชีวิตของแบงค์ เลสเตอร์, การนำข่าวมาสรุปให้เข้าใจง่าย, ข่าวการจับกุม เบิร์ด วันว่าง ๆ เป็นต้น ตัวอย่างกลุ่มผู้มีอิทธิพลทางสื่อสังคมออนไลน์ที่สามารถสร้าง Engagement ได้สูง เช่น lalalalisa_m, bus.becauseofyouishine, baifernbah

ผู้ใช้งานทั่วไป สามารถสร้างการมีส่วนร่วม (Engagement) ได้มากที่สุดในกลุ่มเนื้อหาเทศกาลจากการแบ่งปันภาพถ่าย หรือวิดีโอจากเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ตามสถานที่ต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมาจากกลุ่มเนื้อหาสื่อ สิ่งบันเทิง เช่น Big mountain Music Festival ครั้งที่ 14, Happy BUSDAY The 1st Year DIARY CONCERT, GMMTV STARLYMPICS 2024, การแชร์ภาพหมูเด้ง, รวมถึงการแบ่งปันหรือแชร์ Highlight ละครและซีรีส์ต่าง ๆ ส่วนประเด็น แบงค์ เลสเตอร์ เป็นการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคอนเทนต์ในเชิงกลั่นแกล้งที่เกิดขึ้น และการแสดงความเสียใจกับการเสียชีวิตของแบงค์ เลสเตอร์

สื่อ สำนักข่าว สร้างการมีส่วนร่วม (Engagement) สูงสุดในกลุ่มเนื้อหาอาชญากรรรม อุบัติเหตุ จากประเด็นแบงค์ เลสเตอร์ เสียชีวิตจากอาการแอลกอฮอล์เป็นพิษ โดยสื่อ สำนักข่าวยังคงมีบทบาทสำคัญในการนำเสนอข่าวที่มีเนื้อหาหนักอย่างอาชญากรรม ด้วยผู้สื่อข่าวสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลและมีทักษะในการนำเสนอที่ดีกว่าผู้สื่อสารกลุ่มอื่น ๆ

ส่วนกลุ่มผู้สื่อสารอื่น ๆ ได้แก่ แบรนด์, พรรคการเมือง และ ภาครัฐ พบว่า แม้ในภาพรวมสร้าง Engagement ได้น้อยกว่า 3 กลุ่มแรก แต่ก็สามารถสร้างการมีส่วนร่วมในกลุ่มเนื้อหาเทศกาล เช่น การจัดโปรโมชันของแบรนด์ต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ การโปรโมทสถานที่จัดกิจกรรมคริสต์มาส กิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ การอวยพร การเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ของนักการเมือง ของหน่วยงานภาครัฐ เป็นต้น

แพลตฟอร์มการสื่อสาร

         จากการสำรวจ 10 อันดับประเด็นที่ได้รับความสนใจสูงสุดในโลกออนไลน์ช่วงเดือนธันวาคม 2567 ในภาพรวมพบว่าแพลตฟอร์มที่สร้างการมีส่วนร่วม (Engagement) มากที่สุดเรียงตามลำดับคือ TikTok ซึ่งมีสัดส่วน 38.07% ตามด้วย Instagram 30.30%, X 20.30%, Facebook 10.00% และ YouTube 1.33%

 เมื่อพิจารณารายแพลตฟอร์ม พบว่า TikTok ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างการมีส่วนร่วม (Engagement) สูงที่สุดอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2567 โดยในเดือนธันวาคม พบว่า กลุ่มเนื้อหาสื่อ สิ่งบันเทิงสามารถสร้าง Engagement ได้สูงที่สุด จากการตัดต่อคลิปวิดีโอสั้น Highlight ละคร, การแบ่งปันภาพถ่ายวิดีโอภายในงาน Big mountain Music Festival, หมูเด้ง สำหรับกลุ่มเนื้อหาอื่น ๆ ยังคงมาจากความนิยมในเนื้อหาวิดีโอที่ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ชื่นชอบในเดือนนี้ เช่น การแบ่งปันภาพ วิดีโอตามสถานที่จัดงานคริสต์มาส, การสรุปข่าวแบงค์ เลสเตอร์, การแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ แบงค์ เลสเตอร์ เป็นต้น ซึ่ง TikTok สามารถตอบโจทย์การสื่อสาร และสร้าง Engagement จากคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอสั้นได้ดีกว่าแพลตฟอร์มอื่น

ขณะที่แพลตฟอร์ม X พบว่า เด่นในกลุ่มเนื้อหาสื่อ สิ่งบันเทิง โดยเฉพาะจาก มหกรรมกีฬา GMMTV STARLYMPICS 2024 และซีรีส์หยดฝนกลิ่นสนิม ทั้งนี้ การสื่อสารในแพลตฟอร์ม X ส่วนใหญ่จะเป็นการสื่อสารหรือแสดงความสนใจในเรื่องเฉพาะเจาะจง เช่น ดารา นักแสดงวัยรุ่น คอนเสิร์ต ซีรีส์ที่เกี่ยวข้องกับความหลากหลายทางเพศ เนื้อหาที่ต้องการความสดใหม่ และการสื่อสารแบบเรียลไทม์จากกลุ่มแฟนคลับละคร รวมถึงแฟนคลับนักแสดงที่ชื่นชอบซีรีส์แนวแซฟฟิคหรือหญิงรักหญิง และซีรีส์วัยรุ่นจากช่อง GMMTV ที่พบว่าเริ่มเป็นที่นิยมหรือมีการสื่อสารใน X มากขึ้นตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2567

Facebook เป็นแพลตฟอร์มที่สร้าง Engagement จากประเด็น แบงค์ เลสเตอร์ เสียชีวิตจากอาการแอลกอฮอล์เป็นพิษ โดยส่วนใหญ่มาจากสื่อหรือนักข่าวที่ทำหน้าที่ติดตามและรายงานเรื่องราวที่สังคมกำลังให้ความสนใจ เช่น ภาพการเก็บกระดูกของแบงค์ เลสเตอร์, ข่าวเกี่ยวกับตำรวจพบคลิปรุนแรงในมือถือ เบิร์ด วันว่าง ๆ, ศาลไม่ให้ประกันตัวเบิร์ด วันว่าง ๆ เป็นต้น ส่วนเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ จะมาจากผู้มีอิทธิพลทางสื่อสังคมออนไลน์ ที่โพสต์เฉลิมฉลองคริสต์มาสและปีใหม่ในสื่อสังคมออนไลน์ ส่วนกลุ่มเนื้อหาสื่อ สิ่งบันเทิง เป็นการโพสต์เพื่อสื่อสารในประเด็นที่ได้รับความสนใจ เช่น โปรโมทละครทิชา การโพสต์ความน่ารักของหมูเด้ง การโปรโมทงาน Big mountain Music Festival ครั้งที่ 14 เป็นต้น 

Instagram สร้าง Engagement ได้สูง ในกลุ่มเนื้อหาเทศกาล จากผู้มีอิทธิพลทางสื่อสังคมออนไลน์ที่โพสต์เฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ และในกลุ่มเนื้อหา สื่อ สิ่งบันเทิง เนื่องจากเป็นช่องทางที่สามารถแบ่งปันภาพถ่ายได้ดีที่สุด และเป็นช่องทางที่ผู้มีอิทธิพลทางสื่อสังคมออนไลน์ส่วนใหญ่เลือกใช้มากในการโปรโมทละคร กิจกรรมที่เข้าร่วม เช่น GMMTV STARLYMPICS 2024, การโพสต์โปรโมทละครของนักแสดง, โปรโมทงาน Big mountain Music Festival ครั้งที่ 14, Happy BUSDAY The 1st Year DIARY CONCERT เป็นต้น

YouTube เป็นแพลตฟอร์มที่สร้าง Engagement ได้สูงจากกลุ่มเนื้อหาเทศกาลจากการร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ของผู้มีอิทธิพลทางสื่อสังคมออนไลน์ เช่น การโปรโมทขนมที่กินในช่วงคริสต์มาส การโพสต์วิดีโอการฉลองคริสต์มาสร่วมกับ ลิซ่า ลลิษา, การทำเมนูอาหารที่เข้ากับเทศกาลคริสต์มาส เป็นต้น ส่วนกลุ่มเนื้อหาสื่อ สิ่งบันเทิง จะเป็นการโพสต์ละครในแต่ละตอนบนช่องทางออนไลน์ของช่อง GMMTV และช่อง one31 เช่น ซีรีส์ Pluto นิทาน ดวงดาว ความรัก, ซีรีส์ สายรหัสเทวดา Perfect 10 Liner เป็นต้น

ในกลุ่มเนื้อหาอาชญากรรม YouTube ยังคงสร้างความสนใจได้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะโพสต์จาก สื่อ สำนักข่าวซึ่งถือเป็นผู้สื่อสารที่มีความน่าเชื่อถือ เพราะทำหน้าที่ติดตามและรายงานสถานการณ์ได้ดีกว่ากลุ่มผู้สื่อสารอื่น ๆ

“ธ.ค. 67 คริสต์มาสและวันขึ้นปีใหม่ยังคงเป็นประเด็นอันดับ 1 ในเดือนสุดท้ายของปี โดยอินฟลูฯยังคงสร้าง Engegement สูงสุด สื่อ สิ่งบันเทิงยัง ครองพื้นที่ความนิยมถึง 8 ใน 10 อันดับ”

กล่าวโดยสรุป การสื่อสารออนไลน์ของเดือนธันวาคม 2567 ในภาพรวม 10 อันดับแรก พบว่ากลุ่มเนื้อหาสื่อ สิ่งบันเทิง ได้ความสนใจสูงถึง 8 อันดับ คิดเป็น 47.16% โดยเป็นประเด็น GMMTV STARLYMPICS 2024 (อันดับที่ 3), ละครทิชา (อันดับที่ 4), Big mountain Music Festival ครั้งที่ 14 (อันดับที่ 5),คอนเสิร์ต Happy BUSDAY The 1st Year DIARY CONCERT (อันดับที่ 6), หมูเด้ง ลูกฮิปโปแคระ (อันดับที่ 7), ซีรีส์ Pluto นิทาน ดวงดาว ความรัก (อันดับที่ 8) ซีรีส์ สายรหัสเทวดา Perfect 10 Liner (อันดับที่ 9)  และ ซีรีส์ หยดฝน กลิ่นสนิม (อันดับที่ 10) ตามด้วยกลุ่มเนื้อหาเทศกาล เทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ (อันดับที่ 1) และกลุ่มเนื้อหาอาชญากรรม อุบัติเหตุ 1 ประเด็น ได้แก่ แบงค์ เลสเตอร์ เสียชีวิตจากอาการแอลกอฮอล์เป็นพิษ (อันดับที่ 2)

เทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ได้รับความสนใจมากเป็นอันดับที่ 1 แต่มีสัดส่วนของผู้ส่งสารที่แตกต่างจากปีที่แล้ว

การสื่อสารออนไลน์ในเดือนธันวาคม 2567 ประเด็นเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ได้รับความสนใจเป็นอันดับที่ 1 ด้วย Engagement สูงถึง 127,159,214 ครั้ง สูงกว่าปี 2566 ที่เทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ได้รับความสนใจเป็นอันดับที่ 1 เช่นกันแต่ด้วย Engagement ประมาณ 78 ล้านครั้ง ขณะที่ผู้สื่อสารหลักของปี 67 เป็นผู้มีอิทธิพลทางสื่อสังคมออนไลน์ ที่ 73.12% ต่างจากปี 2566 ที่ผู้สื่อสารหลักเป็นผู้ใช้งานทั่วไปที่ 51.71% แต่ด้านแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในเดือนธันวาคม 2567 เป็นแพลตฟอร์มเดียวกับเดือนธันวาคม 2566 คือ  Instagram ที่ยังคงเป็นแพลตฟอร์มอันดับที่ 1 ในประเด็นเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่

สรุปได้ว่า ปี 2567 สังคมออนไลน์ยังคงให้ความสนใจกับเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่เช่นเดียวกับปี2566 แต่ผู้สื่อสารมีการเปลี่ยนไป อาจเพราะผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์เลือกที่จะสร้าง Engagement ภายใต้โพสต์ของผู้มีอิทธิพลทางสื่อสังคมออนไลน์ มากกว่าเป็นผู้โพสต์เพื่อสร้าง Engagement เอง

สื่อ สิ่งบันเทิงได้รับความสนใจมากถึง 8 ใน 10 อันดับ ละครและซีรีส์ได้รับความสนใจมากถึง 4 เรื่อง

ในเดือนธันวาคม 67 พบว่า กลุ่มเนื้อหา สื่อ สิ่งบันเทิงได้รับความสนใจมากถึง 8 ใน 10 อันดับ โดยส่วนใหญ่เป็น ละคร ซีรีส์ ที่ออกอากาศในเดือนธันวาคม ได้แก่ ละครทิชา, ซีรีส์ Pluto นิทาน ดวงดาว ความรัก, ซีรีส์ สายรหัสเทวดา Perfect 10 Liner และซีรีส์ หยดฝน กลิ่นสนิม หากสังเกตจะพบว่า 3 ใน 4 เป็นซีรีส์วาย และซีรีส์แซฟฟิค บ่งบอกถึงความสนใจของผู้ใช้งานสังคมออนไลน์ที่ให้ความสำคัญกับละครแนวนี้ นอกจากนี้ละครทิชา ยังเป็นละครสะท้อนปัญหาผู้ใช้แรงงานต่างด้าวที่ถูกด้อยค่าความเป็นมนุษย์ ซึ่งเป็นเนื้อหาที่แปลกใหม่ของละครไทย ส่งผลให้ได้รับความนิยมอย่างมาก 

หมูเด้ง ลูกฮิปโปแคระยังคงติด 10 อันดับ ประเด็นที่ได้รับความนิยมสูงในสังคมออนไลน์ ในอันดับที่ 7 ด้วย Engagement 14,812,415 ครั้ง ลดลงจากเดือนพฤศจิกายนที่มี Engagement 32,796,339 ครั้ง สาเหตุอาจมาจากผู้ใช้งานสังคมออนไลน์มุ่งความสนใจที่เทศกาลคริสต์มาสและวันขึ้นปีใหม่ ทำให้ความสนใจต่อหมูเด้งที่เริ่มโตขึ้นเริ่มมีแนวโน้มลดลง ซึ่งมีลักษณะคล้ายความสนใจในประเด็นหมีเนย ที่ในเดือนธันวาคม 67 ลงไปอยู่อันดับที่ 20    

กลุ่มเนื้อหาอาชญากรรม อุบัติเหตุ ยังคงได้รับความสนใจเมื่อเกิดประเด็นที่สะเทือนขวัญ หรือกระทบกระเทือนจิตใจคนหมู่มาก

กลุ่มเนื้อหาอาชญากรรม อุบัติเหตุ ได้รับความสนใจจากสังคมออนไลน์อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยมีเหตุการณ์ที่สะท้อนถึงการรับรู้และการตระหนักของสังคมต่อประเด็นเหล่านี้ เช่น เดือนกันยายน คดีร้านทองของแม่ตั๊ก เดือนตุลาคม คดี “ดิไอคอนกรุ๊ป” และอุบัติเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษานักเรียนที่สร้างความสะเทือนใจต่อสาธารณชน เดือนพฤศจิกายน ประเด็นเกี่ยวกับทนายษิทราถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงเป็นหัวข้อที่ถูกพูดถึงในวงกว้าง ก่อนที่จะมาถึงเดือนธันวาคม ซึ่งเกิดเหตุการณ์ที่สร้างความตกใจและสะเทือนใจแก่สังคม เมื่อ “แบงค์ เลสเตอร์” อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังเสียชีวิตหลังจากถูกจ้างให้ดื่มเหล้า ประเด็นนี้ได้รับความสนใจจากสังคมออนไลน์ในหลากหลายมุมมอง โดยเฉพาะเรื่องราวของความกตัญญูที่แบงค์มีต่อยายของเขา ซึ่งได้รับการชื่นชมจากสาธารณชน นอกจากนี้ ยังมีการตื่นตัวของสังคมออนไลน์ที่ไม่เห็นด้วยกับคอนเทนต์แนวกลั่นแกล้งหรือการแสดงออกในเชิงลบ ต่อข่าวการควบคุมตัวผู้ที่มีอิทธิพลทางสื่อสังคมออนไลน์ซึ่งเคยเผยแพร่คลิปที่กลั่นแกล้งแบงค์ เลสเตอร์ การเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนถึงความตระหนักในการต่อต้านคอนเทนต์ที่มีลักษณะเป็นการกลั่นแกล้ง และอาจเป็นโอกาสในการส่งเสริมให้สังคมออนไลน์ไทยมีการพัฒนาไปในทิศทางที่ดียิ่งขึ้น ทั้งในด้านการใช้สื่อให้เกิดประโยชน์และการส่งเสริมพฤติกรรมที่สร้างสรรค์ในสังคมออนไลน์

ประเด็นที่ไม่ติด 10 อันดับแรก และแนวโน้มความสนใจในภาพรวม

จากการสำรวจข้อมูลในเดือนธันวาคม 2567 พบว่าประเด็นที่ได้รับความสนใจในสังคมออนไลน์ส่วนใหญ่ยังคงเกี่ยวข้องกับสื่อมวลชน สิ่งบันเทิง และเทศกาลต่าง ๆ เนื่องจากอยู่ในช่วงการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ อย่างไรก็ตาม ประเด็นเชิงสังคมทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ส่งผลกระทบต่อสังคมในวงกว้างก็ยังได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง หากประเด็นเหล่านั้นมีผลกระทบสูงต่อประชาชนจำนวนมาก เช่น ประเด็นที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ประกาศกฎอัยการศึกเมื่อ 3 ธันวาคม 67 โดยอ้างมีภัยคุกคามจากกลุ่มต่อต้านรัฐ การประกาศกฎอัยการศึกเป็นปฏิปักษ์กับสังคมประชาธิปไตย ประชาชนจำนวนมากรวมทั้งสส. ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลจึงออกมารวมตัวกันเพื่อแสดงออกเชิงคัดค้าน เวลาราว 01.00 น.ของวันถัดไป เสียงส่วนใหญ่ของส.ส.ได้โหวตยกเลิกกฎอัยการศึก เหตุการณ์ที่เกาหลีใต้ครั้งนี้ทำให้เกิดการเปรียบเทียบนักการเมืองเกาหลีใต้กับนักการเมืองไทย โดยชื่นชมนักการเมืองเกาหลีใต้ที่ยืนหยัดไม่ยอมให้ประเทศตกอยู่ในระบอบเผด็จการ อย่างไรก็ตามประเด็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้ประกาศกฎอัยการศึกติดอันดับที่ 19 ของเดือนธันวาคม 67

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นอื่น ๆ ที่ได้รับความสนใจต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า เช่น กรณีของ “อาจารย์เบียร์ คนตื่นธรรม” และ “หมีเนย มาสคอตร้าน Butterbear” ซึ่งยังคงติดอันดับเพราะเป็นที่กล่าวถึงในสังคมออนไลน์ แม้กระแสความสนใจจะลดลงบ้าง แต่หากมีการจัดกิจกรรมหรืออีเวนต์ต่าง ๆ ก็สามารถกระตุ้นให้กลับมาได้รับความสนใจได้อีก สำหรับเดือนมกราคม 2568 คาดว่าความสนใจในสังคมออนไลน์จะยังคงมุ่งเน้นไปที่เทศกาลขึ้นปีใหม่ โดยเฉพาะกิจกรรมเฉลิมฉลองในสถานที่ท่องเที่ยวและห้างสรรพสินค้า ซึ่งมักมีการเชิญนักร้อง นักแสดงมาร่วมงาน เพื่อสร้างความสนใจต่อกิจกรรมและบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลอง

ทั้งนี้ น่าติดตามว่า ในต้นปี 2568 ประเด็นที่ได้รับความสนใจต่อเนื่องในช่วงปีที่ผ่านมา เช่น “หมูเด้ง ลูกฮิปโป แคระ”, “อาจารย์เบียร์ คนตื่นธรรม”, “หมีเนย มาสคอตร้าน Butterbear” จะยังคงได้รับความนิยมในสังคมออนไลน์แบบข้ามปีหรือไม่ อีกทั้งความคืบหน้าของคดีความในกลุ่มเนื้อหาอาชญากรรม อุบัติเหตุ ที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2567 เช่น คดี “ดิไอคอน”, คดีการตายของ “แบงค์ เลสเตอร์” ที่อยู่ในระหว่างการดำเนินการในกระบวนการยุติธรรมจะเป็นประเด็นที่สังคมออนไลน์ยังคงให้ความสนใจ และต้องการคำชี้แจงจากผู้รับผิดชอบหรือไม่