
กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ได้พัฒนาหลักสูตรการรู้เท่าทันสื่อและเฝ้าระวังสื่อและการเสริมสร้างความฉลาดทางดิจิทัล สำหรับชั้นประถมศึกษา ร่วมกับสถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ เพื่อผลักดันให้เกิดการใช้หลักสูตรดังกล่าว จึงนำไปสู่การขยายผลการจัดอบรมครูผู้สอนในระดับประถมศึกษาเพื่อเป็นการปูพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ รวมถึงทักษะการรู้เท่าทันและเฝ้าระวังสื่อ และให้สามารถเข้าถึงหลักสูตร นำเนื้อหาไปพัฒนาและประยุกต์การสอนให้เข้ากับคาบเรียนของตนเอง โดยดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทั้งนี้ โครงการได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากเครือข่ายครูประถมศึกษา รวมถึงนักการศึกษาจากสถานศึกษารูปแบบต่าง ๆ ทุกภูมิภาค พร้อมเข้าร่วมอบรมและนำหลักสูตรไปใช้สอนนักเรียนของตนเอง
จุดเด่นโครงการ
กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ได้พัฒนาหลักสูตรการรู้เท่าทันสื่อและเฝ้าระวังสื่อ และการเสริมสร้างความฉลาดทางดิจิทัล สำหรับชั้นประถมศึกษา ร่วมกับสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ และเพื่อผลักดันให้เกิดการใช้หลักสูตรดังกล่าว จึงนำไปสู่การขยายผลการจัดอบรมครูผู้สอนในระดับประถมศึกษา เพื่อเป็นการปูพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ รวมถึงทักษะการรู้เท่าทันและเฝ้าระวังสื่อ และให้สามารถเข้าถึงหลักสูตร นำเนื้อหาไปพัฒนาและประยุกต์การสอนให้เข้ากับคาบเรียนของตนเอง โดยดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทั้งนี้ โครงการได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากเครือข่ายครูประถมศึกษา รวมถึง
นักการศึกษาจากสถานศึกษารูปแบบต่าง ๆ ทุกภูมิภาค พร้อมเข้าร่วมอบรมและนำหลักสูตรไปใช้สอนนักเรียน
ของตนเอง
ผลความสำเร็จของโครงการ
ผลผลิต
1. การอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนหลักสูตรการรู้เท่าทันสื่อระดับประถมศึกษา 6 ภูมิภาค ในรูปแบบ ออนไซต์ (on-site) จำนวน 2 ครั้ง รูปแบบออนไลน์ (online) จำนวน 5 ครั้ง
2. เครือข่ายครูเข้าร่วมพัฒนาศักยภาพจากทั่วประเทศ จำนวน 235 คน จาก 198 สถาบันการศึกษา
3. เกิดเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนหลักสูตรการรู้เท่าทันสื่อระดับประถมศึกษา
ทั้งภาครัฐและสถาบันการศึกษา จำนวน 7 เครือข่าย ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 โครงการพัฒนาระบบสนับสนุนการสร้างเสริมความรู้ด้านสุขภาพของนักเรียน (Child Impact) คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ และเครือข่ายครูประถมศึกษา
ผลลัพธ์
1. ครูผู้เข้าร่วมพัฒนาศักยภาพฯ ได้รับความรู้พื้นฐานและการเตรียมความพร้อมในการใช้หลักสูตรด้านการรู้
เท่าทันสื่อและเฝ้าระวังสื่อ รวมถึงความฉลาดทางดิจิทัล สำหรับชั้นประถมศึกษา
2. ครูผู้ผ่านการพัฒนาศักยภาพฯ สามารถนำหลักสูตรด้านการรู้เท่าทันสื่อและเฝ้าระวังสื่อ รวมถึงความฉลาดทางดิจิทัล สำหรับชั้นประถมศึกษา ไปใช้สอนในสถานศึกษาได้
ลิงก์ผลงาน


ความเห็นล่าสุด