เลือกหน้า

ละครสร้างสรรค์เพื่อเด็กพิการทางการเห็น ผลิตผลงาน 2 ประเภท คือ สื่อการแสดงสดในรูปแบบละครเวทีที่เน้นการมีประสบการณ์ร่วม (Immersive Theatre) และผลิตละครเสียง ความยาวประมาณ 20 นาที จำนวน 1 เรื่อง และนำมาจัดทำคลิปวิดีโอคู่มือเพื่อเป็นสื่อการเรียนการสอนสำหรับเด็กพิการทางการเห็น พร้อมเสียงบรรยายประกอบ เผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์ YouTube และ Facebook เพื่อให้ครูผู้สอน ผู้ดูแล ผู้ปกครอง หรือบุคคลทั่วไปที่สนใจสื่อสร้างสรรค์สำหรับเด็กพิการทางการเห็นและเด็กพิเศษ สามารถใช้สื่อดังกล่าวเพื่อเป็นสื่อการเรียนการสอน และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการพัฒนาการเคลื่อนไหวของเด็กพิการทางการเห็นทั่วประเทศได้อย่างยั่งยืน

จุดเด่นโครงการ 
สื่อการแสดงสดในรูปแบบละครเวทีที่เน้นการมีประสบการณ์ร่วม (Immersive Theatre) ซึ่งมีกิจกรรมส่งเสริมการเคลื่อนไหวประกอบท่าทางต่าง ๆ ในการแสดง เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อและช่วยลดอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงของเด็กพิการทางการเห็น ซึ่งเด็กกลุ่มนี้ได้มีส่วนร่วมในการแสดงด้วย รวมทั้งยังมีสื่อการเรียนการสอนในรูปแบบวิดีโอที่เน้นการนําเสนอเป็นละครเสียงหรือละครวิทยุ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ครู ผู้ดูแล และผู้ปกครองสามารถนําไปประยุกต์ใช้ในกิจกรรมกระตุ้นพัฒนาการและทักษะการเคลื่อนไหวของเด็กพิการทางการเห็น

ผลความสำเร็จของโครงการ
ผลผลิต

1. บทละครเวทีเพื่อการศึกษาสำหรับเด็กพิการทางการเห็น จำนวน 1 เรื่อง

2. ละครเวทีเพื่อการศึกษาสำหรับเด็กพิการทางการเห็น แบบเน้นการมีส่วนร่วม (Immersive Theatre) ความยาว 1 ชั่วโมง 30 นาที จำนวน 1 เรื่อง

3. ละครเสียง ความยาวประมาณ 20 นาที จำนวน 1 เรื่อง

4. คลิปวิดีโอคู่มือเพื่อเป็นสื่อการเรียนการสอนสำหรับเด็กพิการทางการเห็น พร้อมเสียงบรรยายประกอบ จำนวน 1 ชิ้นงาน

5. เด็กพิการทางการเห็นเข้าถึงผลงานละครเวที รวมทั้งสิ้น 165 คน ในพื้นที่เป้าหมายในการจัดกิจกรรมโรงเรียนสอนคนตาบอด 3 โรงเรียน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ขอนแก่น และสุราษฎร์ธานี

6. ผู้ชมที่สนใจสื่อสร้างสรรค์สำหรับเด็กพิการทางการเห็น โดยเฉพาะครูผู้สอน ผู้ดูแล และผู้ปกครอง  มียอดการรับชมผ่านสื่อออนไลน์ จำนวน 1,300ครั้ง/วิว

ผลลัพธ์

1. เด็กพิการทางการเห็นมีพัฒนาการด้านทักษะประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหวดีขึ้น ร้อยละ 80

2. เด็กพิการทางการเห็นและครูมีความพึงพอใจรูปแบบละครที่เหมาะสมสามารถยกระดับชีวิตให้กับเด็กพิการทางการเห็นอันก่อให้เกิดประโยชน์ในการสร้างความเท่าเทียมให้กับสังคมมากขึ้น

3. ครูผู้สอน ผู้ดูแล ผู้ปกครอง หรือบุคคลทั่วไปที่สนใจสื่อสร้างสรรค์สําหรับเด็กพิการทางการเห็นและเด็กพิเศษ สามารถใช้คลิปวิดีโอคู่มือเพื่อเป็นสื่อการเรียนการสอน และสามารถนําไปประยุกต์ใช้กับการพัฒนาการเคลื่อนไหวของเด็กพิการทางการเห็นทั่วประเทศได้อย่างยั่งยืน

ลิงก์ผลงาน

– YouTube:  Little Blind Adventure